Webinar

สรุป 18 สถิติน่ารู้ของการใช้ Webinar ในปี 2017

    • กว่าร้อยละ 73 ของนักการตลาดและนักขายในกลุ่มธุรกิจ B2B กล่าวว่า webinar นั้นเป็นวิธีการสร้าง lead คุณภาพสูงที่ดีที่สุดและนักการตลาดร้อยละ 57 กล่าวว่าพวกเขาจะจัด webinar มากขึ้นในปีถัดไปที่จะถึงนี้

    • กลุ่มธุรกิจ B2B นั้นเป็นกลุ่มธุรกิจที่จัดการสัมมนาออนไลน์ webinar มากที่สุด (ร้อยละ 61) โดยรองลงมาเป็นกลุ่ม B2C (ร้อยละ 17) และกลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (ร้อยละ 11)

    • รูปแบบของ webinar ที่มีการจัดกันมากที่สุดคือ webinar แบบเทรนนิ่ง (ร้อยละ 31) ตามมาด้วยงานสัมมนาแนะนำสินค้า (ร้อยละ 29) และ webinar เพื่อมอบความรู้ให้กับพนักงานภายในองค์กรเอง (ร้อยละ 16)

    • 5 อุตสาหกรรมที่จัด webinar บ่อยที่สุดนั้นได้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี (26%) อุตสาหกรรมการเงิน (12%) บริษัทที่ปรึกษา (11%) และอุตสาหกรรมการศึกษา (10%) ที่มีสัดส่วนเดียวกันกับอุตสาหกรรมอื่นๆ

    • ค่าเฉลี่ยของจำนวน webinar ในทุกอุตสาหกรรมนั้นอยู่ที่ 23 ครั้งในรอบปีโดยเมื่อแยกย่อยตามอุตสาหกรรมแล้วพบว่าอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์นำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 34 ครั้งอุตสาหกรรมบริการการเงินเฉลี่ย 33 ครั้งและอุตสาหกรรมการศึกษา 27 ครั้ง

    • ช่องทางในการโปรโมต webinar ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการใช้อีเมล์และวันที่โปรโมตแล้วได้รับกระแสตอบรับดีที่สุดตามสถิติคือวันอังคารโดยรองลงมาคือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี

    • ช่วงเวลาที่มีผู้สมัครเข้าร่วมชม webinar มากที่สุดคือช่วง 8 โมงเช้าถึง 11 โมงดังนั้นจึงเป็นที่แนะนำว่าการโปรโมตในช่วงเช้านั้นจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่ามาก

    • การลงทะเบียนเข้าร่วมนั้นส่วนใหญ่ (69%) แล้วจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ก่อนการสัมมนาเริ่มโดยร้อยละ 33 ในจำนวนนั้นมักลงทะเบียนในวันเดียวกับวันของ webinar นั่นเองดังนั้นอาจพูดได้ว่าการโปรโมตไปที่สัปดาห์สุดท้ายก่อนงานเริ่มนั้นอาจเป็นอะไรที่องค์กรต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ

    • วันที่นิยมจัด webinar กันมากที่สุดคือวันพฤหัส (ร้อยละ 25) ถัดมาคือวันพุธ (ร้อยละ 24) และวันอังคาร (ร้อยละ 22)

    • กว่า 84% ของลูกค้า B2B นั้นมักเลือกที่จะมาย้อนดู webinar ย้อนหลังมากกว่าที่จะรับชมสด

    • webinar ที่ดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุดคือ webinar ที่เริ่มต้นตอน 11 13 และ 14 นาฬิกา

    • น่าแปลกใจที่ผู้ฟังส่วนกลับชื่นชอบ webinar ที่มีความยาวมากกว่า webinar ที่มีความยาว 60 นาทีนั้นมีการลงทะเบียนสูงกว่า webinar 30 นาทีถึง1 เท่าและ webinar ความยาว 90 นาทีนั้นก็มีการลงทะเบียนที่สูงกว่าถึง 4.6 เท่า

    • 58% ของ webinar นั้นมีความยาวประมาณ 45 ถึง 60 นาทีและค่าเฉลี่ยการรับชมของผู้เข้าร่วมนั้นอยู่ที่ 61 นาที

    • webinar แนะนำสินค้า (demand generation) นั้นมักมาควบคู่กับเครื่องมือ engagement เช่นใบปลิวโพลหรือแบบสำรวจ

    • รูปแบบใหม่ๆของ webinar ที่องค์กรต่างๆนั้นกำลังทดลองอยู่ก็มีตั้งแต่การทำ workshop สดๆการแสดงตัวอย่างการใช้งานสินค้าการทำ live audit การเปิดเป็นเซสชั่นถามตอบการเปิดให้แสดงความคิดเห้นในรูปแบบงานสัมมนาและการทำ webinar แบบ hybrid ที่มีบางส่วนอัดไว้แล้ว

    • ผู้จัดสามารถเพิ่ม engagement กับผู้เข้าร่วมได้ด้วยการเปิดกล้อง webcam, หาพิธีกรร่วมเพื่อดำเนินการถาม-ตอบ, ใช้โพลเข้าช่วยในการปฏิสัมพันธ์, ใส่วิดีโอลงไปใน webinar และแจก handout ให้ความรู้, และสุดท้ายคือการทำให้บรรยากาศใน webinar นั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

    • 66% ของ webinar ทั้งหมดมีผู้เข้าชมน้อยกว่า 50 คน

    • หัวข้อของ webinar ที่ผู้คนให้ความสนใจกันมากนั้นมีได้แก่

      • การใช้ลิสท์เช่น 10 อันดับ…

      • หัวข้อ how to ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าความรู้ที่ได้รับจะสามารถนำไปใช้งานได้จริง

      • หัวข้อ 101 โดยเฉพาะในการพูดถึงประเด็นที่ใหม่หรือกำลังเป็นเทรนด์

      • หัวข้อแนวห้องเรียนเทรนนิ่งหรือ workshop

      • หัวข้อที่มีคำว่า“ใหม่” หรือ“new”

      • หัวข้อที่มีคำว่า”เทรนด์”หรือสื่อว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแส

     

    credit from : https://www.adpt.news/2017/11/18/18-webinar-stats-gotowebinar/