
สรุป 18 สถิติน่ารู้ของการใช้ Webinar ในปี 2017


กว่าร้อยละ 73 ของนักการตลาดและนักขายในกลุ่มธุรกิจ B2B กล่าวว่า webinar นั้นเป็นวิธีการสร้าง lead คุณภาพสูงที่ดีที่สุดและนักการตลาดร้อยละ 57 กล่าวว่าพวกเขาจะจัด webinar มากขึ้นในปีถัดไปที่จะถึงนี้
กลุ่มธุรกิจ B2B นั้นเป็นกลุ่มธุรกิจที่จัดการสัมมนาออนไลน์ webinar มากที่สุด (ร้อยละ 61) โดยรองลงมาเป็นกลุ่ม B2C (ร้อยละ 17) และกลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (ร้อยละ 11)
รูปแบบของ webinar ที่มีการจัดกันมากที่สุดคือ webinar แบบเทรนนิ่ง (ร้อยละ 31) ตามมาด้วยงานสัมมนาแนะนำสินค้า (ร้อยละ 29) และ webinar เพื่อมอบความรู้ให้กับพนักงานภายในองค์กรเอง (ร้อยละ 16)
5 อุตสาหกรรมที่จัด webinar บ่อยที่สุดนั้นได้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี (26%) อุตสาหกรรมการเงิน (12%) บริษัทที่ปรึกษา (11%) และอุตสาหกรรมการศึกษา (10%) ที่มีสัดส่วนเดียวกันกับอุตสาหกรรมอื่นๆ
ค่าเฉลี่ยของจำนวน webinar ในทุกอุตสาหกรรมนั้นอยู่ที่ 23 ครั้งในรอบปีโดยเมื่อแยกย่อยตามอุตสาหกรรมแล้วพบว่าอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์นำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 34 ครั้งอุตสาหกรรมบริการการเงินเฉลี่ย 33 ครั้งและอุตสาหกรรมการศึกษา 27 ครั้ง
ช่องทางในการโปรโมต webinar ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือการใช้อีเมล์และวันที่โปรโมตแล้วได้รับกระแสตอบรับดีที่สุดตามสถิติคือวันอังคารโดยรองลงมาคือวันจันทร์และวันพฤหัสบดี
ช่วงเวลาที่มีผู้สมัครเข้าร่วมชม webinar มากที่สุดคือช่วง 8 โมงเช้าถึง 11 โมงดังนั้นจึงเป็นที่แนะนำว่าการโปรโมตในช่วงเช้านั้นจะได้รับการตอบรับที่ดีกว่ามาก
การลงทะเบียนเข้าร่วมนั้นส่วนใหญ่ (69%) แล้วจะเกิดขึ้นในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ก่อนการสัมมนาเริ่มโดยร้อยละ 33 ในจำนวนนั้นมักลงทะเบียนในวันเดียวกับวันของ webinar นั่นเองดังนั้นอาจพูดได้ว่าการโปรโมตไปที่สัปดาห์สุดท้ายก่อนงานเริ่มนั้นอาจเป็นอะไรที่องค์กรต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ
วันที่นิยมจัด webinar กันมากที่สุดคือวันพฤหัส (ร้อยละ 25) ถัดมาคือวันพุธ (ร้อยละ 24) และวันอังคาร (ร้อยละ 22)
กว่า 84% ของลูกค้า B2B นั้นมักเลือกที่จะมาย้อนดู webinar ย้อนหลังมากกว่าที่จะรับชมสด
webinar ที่ดึงดูดผู้ชมได้มากที่สุดคือ webinar ที่เริ่มต้นตอน 11 13 และ 14 นาฬิกา
น่าแปลกใจที่ผู้ฟังส่วนกลับชื่นชอบ webinar ที่มีความยาวมากกว่า webinar ที่มีความยาว 60 นาทีนั้นมีการลงทะเบียนสูงกว่า webinar 30 นาทีถึง1 เท่าและ webinar ความยาว 90 นาทีนั้นก็มีการลงทะเบียนที่สูงกว่าถึง 4.6 เท่า
58% ของ webinar นั้นมีความยาวประมาณ 45 ถึง 60 นาทีและค่าเฉลี่ยการรับชมของผู้เข้าร่วมนั้นอยู่ที่ 61 นาที
webinar แนะนำสินค้า (demand generation) นั้นมักมาควบคู่กับเครื่องมือ engagement เช่นใบปลิวโพลหรือแบบสำรวจ
รูปแบบใหม่ๆของ webinar ที่องค์กรต่างๆนั้นกำลังทดลองอยู่ก็มีตั้งแต่การทำ workshop สดๆการแสดงตัวอย่างการใช้งานสินค้าการทำ live audit การเปิดเป็นเซสชั่นถามตอบการเปิดให้แสดงความคิดเห้นในรูปแบบงานสัมมนาและการทำ webinar แบบ hybrid ที่มีบางส่วนอัดไว้แล้ว
ผู้จัดสามารถเพิ่ม engagement กับผู้เข้าร่วมได้ด้วยการเปิดกล้อง webcam, หาพิธีกรร่วมเพื่อดำเนินการถาม-ตอบ, ใช้โพลเข้าช่วยในการปฏิสัมพันธ์, ใส่วิดีโอลงไปใน webinar และแจก handout ให้ความรู้, และสุดท้ายคือการทำให้บรรยากาศใน webinar นั้นเต็มไปด้วยความสนุกสนาน
66% ของ webinar ทั้งหมดมีผู้เข้าชมน้อยกว่า 50 คน
หัวข้อของ webinar ที่ผู้คนให้ความสนใจกันมากนั้นมีได้แก่
การใช้ลิสท์เช่น 10 อันดับ…
หัวข้อ how to ที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าความรู้ที่ได้รับจะสามารถนำไปใช้งานได้จริง
หัวข้อ 101 โดยเฉพาะในการพูดถึงประเด็นที่ใหม่หรือกำลังเป็นเทรนด์
หัวข้อแนวห้องเรียนเทรนนิ่งหรือ workshop
หัวข้อที่มีคำว่า“ใหม่” หรือ“new”
หัวข้อที่มีคำว่า”เทรนด์”หรือสื่อว่าจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแส
credit from : https://www.adpt.news/2017/11/18/18-webinar-stats-gotowebinar/